วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

วิเคราะห์ภาระงาน(Task Analysis)


         T : วิเคราะห์การะงาน (Task Analysis) ศึกษากมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skill) และเจตคติ(Altitude) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่ จุดหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge - Skill - Attitudes การวิเคราะห์ภาระงามเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์การเรียนการสอน 
        ซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ
1.ตัดสินใจให้ได้ว่าเป็นความต้องการในการเรียนการสอน มีภาระงานที่ยวข้องกับการเรียนการสอน
2. ต้องความชัดเจนว่าต้องเรียนรู้เรื่องใดมาก่อน จึงจะนําไปสู่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
3. การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน จากขั้นที่ 2 บอกให้รู้ว่าผู้เรียนจะต้องเรียนรู้และวัดผลใน เรื่องใด
          Donald Clark, (2004 : 13) เสนอแนวทางการวิเคราะห์ตามกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนนี้ว่า เป็นการปฏิบัติเพื่อลงสรุปให้ได้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนให้ชัดเจน ดังนี้
ทบทวนระบบหรือกระบวนการเพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น เรียบเรียงภาระงาน (ถ้าจําเป็น)
  •  ระบุ งาน
  •  บรรยายลักษณะงาน
  •  รายการ ภาระงานของแต่ละงาน

         วิเคราะห์ภาระงานนําไปสู่การปฏิบัติเพื่อสนองตอบความต้องการการเรียนรู้ เลือกภาระงานสําหรับการเรียนการสอน (ภาระงานที่ไม่เกี่ยวข้องที่ควรจะเลือกใช้วิธีอื่น(ที่ไม่ใช่ การสอน)
-สร้างเครื่องมือวัดผลการปฏิบัติ
-เลือกวิธีการเรียนการสอน
-ประมาณค่าใช้จ่ายในการสอน (ถ้าจําเป็น)
''หมายเหตุ คําว่า (ถ้าจําเป็น) อาจไม่ต้องทําก็ได้ เมื่อผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายรับทราบกิจกรรมนั้น ๆ ทราบแล้ว''

>>เกร็ดความรู้เพิ่มเติม<<


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น