T : วิเคราะห์การะงาน
(Task Analysis) ศึกษากมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ ความรู้ (Knowledge)
ทักษะ (Skill) และเจตคติ(Altitude) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่
จุดหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA
diagram คือ Knowledge - Skill - Attitudes การวิเคราะห์ภาระงามเป็นส่วนหนึ่งของการวิเคราะห์การเรียนการสอน
ซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ
1.ตัดสินใจให้ได้ว่าเป็นความต้องการในการเรียนการสอน
มีภาระงานที่ยวข้องกับการเรียนการสอน
2. ต้องความชัดเจนว่าต้องเรียนรู้เรื่องใดมาก่อน
จึงจะนําไปสู่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
3. การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากขั้นที่ 2 บอกให้รู้ว่าผู้เรียนจะต้องเรียนรู้และวัดผลใน
เรื่องใด
Donald Clark, (2004 :
13) เสนอแนวทางการวิเคราะห์ตามกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนนี้ว่า
เป็นการปฏิบัติเพื่อลงสรุปให้ได้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนให้ชัดเจน
ดังนี้
ทบทวนระบบหรือกระบวนการเพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
เรียบเรียงภาระงาน (ถ้าจําเป็น)
- ระบุ งาน
- บรรยายลักษณะงาน
- รายการ ภาระงานของแต่ละงาน
วิเคราะห์ภาระงานนําไปสู่การปฏิบัติเพื่อสนองตอบความต้องการการเรียนรู้ เลือกภาระงานสําหรับการเรียนการสอน
(ภาระงานที่ไม่เกี่ยวข้องที่ควรจะเลือกใช้วิธีอื่น(ที่ไม่ใช่ การสอน)
-สร้างเครื่องมือวัดผลการปฏิบัติ
-เลือกวิธีการเรียนการสอน
-ประมาณค่าใช้จ่ายในการสอน
(ถ้าจําเป็น)
''หมายเหตุ คําว่า
(ถ้าจําเป็น) อาจไม่ต้องทําก็ได้ เมื่อผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายรับทราบกิจกรรมนั้น ๆ
ทราบแล้ว''
>>เกร็ดความรู้เพิ่มเติม<<
>>เกร็ดความรู้เพิ่มเติม<<
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น