วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบเเละทบทวน


สาระที่ ๖    กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว ๖.   เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ สำรวจและอธิบายการเกิดดิน   ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระสำคัญ
ดินเกิดจากหินที่ผุพังผสมกับซากพืชซากสัตว์ ในดินมีส่วนประกอบของเศษหิน อินทรียวัตถุ น้ำ และอากาศ ในสัดส่วนที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดดินหลายชนิด พืชแต่ละชนิดจะเจริญเติบโตในดินที่แตกต่างกัน

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายกระบวนการเกิดของดินได้
2. อธิบายส่วนประกอบของดินได้
3. อธิบายลักษณะของชั้นดินได้

4. บอกลักษณะของดินในท้องถิ่นที่เหมาะสมกับการปลูกพืชได้

การปฏิบัติ
1. ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับ ส่วนประกอบของดินว่าในเนื้อดินมีส่วนประกอบอะไรบ้าง และส่วนประกอบแต่ละอย่างมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไร และมีผลทำให้เนื้อดินเป็นอย่างไร 
2. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ทำกิจกรรมในใบงานที่ 1.2 ส่วนประกอบของดิน (2)โดยให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
    1) ให้นักเรียนสังเกตสิ่งต่างๆ ที่ปนอยู่ในเนื้อดิน แล้วบันทึกผล
    2) ให้นำดินส่วนหนึ่งใส่หลอดทดลอง 1 ใน 4 ของหลอดทดลอง แล้วเผาบริเวณก้นหลอด 3-5 นาที สังเกตการเปลี่ยนแปลง แล้วบันทึกผล
    3) ใส่ดินในหลอดทดลอง ใส่น้ำลงไปประมาณครึ่งหลอด เขย่าหลอด แล้วตั้งทิ้งไว้สักครู่ สังเกตการเปลี่ยนแปลงและบันทึกผล
3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกนำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรม จนได้ข้อสรุป ดังนี้
    - โดยธรรมชาติ ดินทั่วไปจะมีส่วนประกอบสำคัญ 4 ชนิด คือ 
    1) อนินทรีย์วัตถุ ได้แก่ แร่ธาตุ 
    2) อินทรียวัตถุ ได้แก่ ซากพืชซากสัตว์ ที่เน่าเปื่อย
    3) น้ำ ได้แก่ น้ำที่แทรกอยู่ระหว่างเม็ดดิน
    4) อากาศ ได้แก่ อากาศที่แทรกอยู่ระหว่างช่องของเม็ดดิน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น