วิเคราะห์สาระการเรียนรู้
เนื้อหาสาระที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ อาจจะแบ่งได้ หลายลักษณะ
เช่น การเย่ และบริกส์ (Gagne and Briggs 1974 :
53 - 70) กําหนดสาระการเรียนรู้ ดังนี้ 1
ข้อมูลที่เป็นความรู้ 2) เจตคติ และ 3) ทักษะ ส่วนเดคโค (De Cecco 1968 : 214 - 447) แบ่งสาระการ
เรียนรู้ตามจุดประสงค์เป็น
1) ทักษะ
2) ความรู้ที่เป็นข้อมูลธรรมดา
3)ความคิดรวบยอดและหลักการ
4) การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์และการค้นพบ
การวิเคราะห์เนื้อหาสาระ
ควรดําเนินการดังนี้
- ตัดสินใจให้ได้ว่าสารสนเทศใดมีความจําเป็นสูงสุด
- แบ่งออกเป็นมโนทัศน์ย่อย
ๆ
ขอเสนอแนะให้นําโครงสร้างการจําแนกจุดประสงค์การเรียนรู้มาใช้ในการตัดสินใจในการสอน
อาทิ การจำแนกจุดมุ่งหมายการศึกษาของ บลูม (Bloom's Taxonomy)
>>เกร็ดความรู้เพิ่มเติม<<
>>เกร็ดความรู้เพิ่มเติม<<
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น