สื่อออนไลน์ในสังคมปัจจุบัน

คำจำกัดคำง่าย ๆ ของคำว่า สื่อออนไลน์
ก็คือสื่อของสังคม
ที่เปิดโอกาสให้ไม่ว่าใครก็สามารถนำเสนอข่าวสารและข้อมูลเพื่อเผยแพร่ให้
บุคคลอื่นๆ ได้รับรู้ ซึ่งมีอยู่ในหลากหลายรูปแบบเช่น เว็บบล็อค เว็บบอร์ด YouTube,
Hi5, Facebook, Twister, My Space วิทยุออนไลน์
ทีวีออนไลน์ etc.
โดย อาจจะมีทั้งการนำเอาเรื่องราวของตัวเอง
หรือประสบการณ์สิ่งที่ได้พบ การสอนความรู้ต่าง ๆ
หรือแม้กระทั้งเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ตัวเองมีความรู้หรือมีความถนัด
และแน่นอนว่าเมื่อคนได้เจอ "คนคอเดียวกัน" ความสนุกที่ได้รู้จัก แชร์ประสบการณ์ร่วมกัน
หรือได้ขยายวงเพื่อนฝูงที่ชอบเหมือนๆ กันออกไป และยังสามารถรับชม
รับฟังวิทยุออนไลน์และทีวีออนไลน์ ได้ทางอินเตอร์เนตที่สะดวกสบาย
โดยไม่ต้องเปิดทีวีหรือเปิดวิทยุ สิ่งเหล่านี้ก็กลายเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้
สื่อออนไลน์ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามตลอดหลายปีที่ผ่านมา
สื่อออนไลน์
ไม่เพียงแต่จะใช้ในการนำเสนอข่าวสารและข้อมูลเพื่อเผยแพร่ให้บุคคลอื่นๆ
ได้รับรู้เท่านั้น ปัจจุบันยังมีความสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ธุรกิจโฆษณา
ที่ธุรกิจโฆษณานิยมใช้สื่อออนไลน์ เพราะว่าใช้งบน้อย ไม่สิ้นเปลือง
และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี ซึ่งตอนนี้ตลาดสื่อออนไลน์กำลังเติบโต
สื่อออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นักโฆษณาเลือกใช้
ทำไมต้องสื่อออนไลน์คิดกันง่ายๆ
ว่าเวลาเราจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักชิ้นที่เราไม่คุ้นเคย สิ่งแรกที่คุณจะทำคืออะไร “หา ข้อมูล” ใช่หรือไม่ ในยุคที่เงินทองหายาก
เศรษฐกิจซบเซาแบบนี้ด้วยแล้ว จะซื้อหาอะไรก็ต้องคิดแล้วคิดอีก
ว่าสิ่งที่เราซื้อมันคุ้ม มันทน มันได้ใช้จริงๆ
ซึ่งในปัจจุบันที่เราไม่มีเวลาพบปะสังสรรค์กันตามตลาด หรือว่าบ้านเพื่อน
เราก็มักจะเข้าเน็ตเพื่อหาข้อมูลของสินค้านั้น ๆ
ด้วยเหตุนี้เองทำให้มีผลการวิจัยล่าสุดออกมาว่า
สื่อออนไลน์ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคกว่า 70% และผู้บริโภคเกือบครึ่ง
( 49%) จะตัดสินใจซื้อจากข้อมูลที่ได้จาก สื่อออนไลน์นอกจากนั้นแล้วจากรายงานของ The
Wave 3 Report ของ Universal MaCann ได้กล่าวอ้างว่า สื่อออนไลน์ เป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อแบรนด์
และภาพลักษณ์ขององค์กรธุรกิจอย่างมาก
เพระผู้ใช้สื่อออนไลน์นิยมโพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแบรนด์
ผ่านบล็อก หรือในกลุ่มสังคมออนไลน์ของตน
ถ้าคุณเป็นคนหัวเก่าที่คิดว่าสื่อสาธารณะอย่างโทรทัศน์หรือวิทยุสามารถเข้า
ถึงกลุ่มคนได้มากกว่าคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เมื่อเห็นตัวเลขยืนยันจาก ComScore
( www.comscore.com) เกี่ยวกับอันดับของ สื่อออนไลน์ ยอดฮิตของโลก
ที่เป็นระดับโลกเพราะสื่อออกไลน์ไม่ได้จำกัดเฉพาะในประเทศเท่านั้น
ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนคุณก็เพียงแค่คลิ๊กและสามารถรับข้อมูลข่าวสารได้
1.Blogger – เป็นเว็บยอดฮิตที่มีผู้เข้าใช้กว่า
222 ล้านรายทั่วโลกในปีที่ผ่านมา
2.Facebook – 200
ล้านรายทั่วโลก (กำลังสร้างกระแสในประเทศไทยในช่วงนี้)
3.MySpace – 126
ล้านรายทั่วโลก
4.Wordpress – 114 ล้านราย
5.Window Live Space – 87
ล้านราย
(ปี 2009)
ปัจจัย
พื้นฐานทางจิตใจของมนุษย์ก็คือความต้องการการยอมรับในสังคม
ทำให้สัมคมออนไลน์จึงกลายเป็นสังคมที่น่าหลงใหลสำหรับใครหลาย ๆ
คนที่อาจจะเสาะหาช่องทางในการแสดงความเป็นตัวเองออกมา
แต่ใช่ว่าบุคคลแต่ละบุคคลเท่านั้น ที่ต้องการจะแสดงความเป็นตัวเองออกมา ธุรกิจ การเมือง
ก็ต้องการการยอมรับจากสังคมด้วยเช่นกัน
จึงไม่แปลกเลยที่ปัจจุบันธุรกิจขนาดเล็กหลายๆ แห่งเริ่มสร้าง "ตัวตน"
หรือ Identity ของตัวเองในโลกออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น